top of page

ซอฟต์แวร์ Cloud ERP

Cloud ERP หรือการวางแผนทรัพยากรขององค์กรเป็นโซลูชันซอฟต์แวร์บนคลาวด์ที่ช่วยจัดการการเงิน สินค้าคงคลัง และการดำเนินงานที่สำคัญอื่น ๆ ซอฟต์แวร์ ERP เพิ่มความคล่องตัวและทำให้กระบวนการทางธุรกิจที่สำคัญเป็นอัตโนมัติ ทำให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพได้ง่ายขึ้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ซอฟต์แวร์ Cloud ERP สามารถจัดการการเงินของธุรกิจ รวมถึงการออกใบแจ้งหนี้ การรายงานทางการเงิน และการจัดทำงบประมาณ นอกจากนี้ซอฟต์แวร์ Cloud ERP ยังช่วยติดตามระดับสินค้าคงคลัง เพื่อให้มั่นใจว่าสินค้าในสต็อกเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า

ในบทความนี้จะอธิบายภาพรวมของ Cloud ERP และวิธีที่จะช่วยธุรกิจในการจัดการการเงินและสินค้าคงคลัง




Cloud ERP คืออะไร?


Cloud ERP เป็นซอฟต์แวร์การวางแผนทรัพยากรองค์กรประเภทหนึ่งที่ทำงานบนแพลตฟอร์มการประมวลผลแบบคลาวด์ของผู้ให้บริการ แทนที่จะทำงานภายในศูนย์ข้อมูลขององค์กรเอง 

Cloud ERP มีฟังก์ชันมากมายที่สนับสนุนแง่มุมต่าง ๆ ของการดำเนินธุรกิจ รวมถึงการเงิน ทรัพยากรมนุษย์ การจัดการห่วงโซ่อุปทาน การผลิต การขาย และการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ โดยทำหน้าที่เป็นพื้นที่เก็บข้อมูลส่วนกลางและช่วยให้แผนกต่าง ๆ เข้าถึงและแบ่งปันข้อมูลแบบเรียลไทม์ อำนวยความสะดวกในการทำงานร่วมกันและปรับปรุงขั้นตอนการทำงาน นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณสามารถขยายหรือลดขนาดการใช้งานได้ตามต้องการ โดยไม่ต้องลงทุนด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์มากนัก จึงเป็นข้อได้เปรียบสำหรับธุรกิจหากประสบกับความต้องการที่ผันผวนตามฤดูกาลหรือต้องการความยืดหยุ่นในการเพิ่มผู้ใช้อย่างรวดเร็ว


Cloud ERP ทำงานอย่างไร


ระบบ Cloud ERP ทำงานคล้ายกับระบบ ERP ในองค์กร แต่ข้อแตกต่างหลัก ๆ ก็คือระบบจะโฮสต์นอกสถานที่ ซึ่งโดยทั่วไปจะดำเนินการโดยผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์ คุณไม่จำเป็นต้องลงทุนในฮาร์ดแวร์และโครงสร้างพื้นฐานเพื่อใช้งานซอฟต์แวร์ ทำให้คุ้มค่ามากขึ้น การรวมกันของเทคโนโลยีที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต รวมถึงพื้นที่เก็บข้อมูล เซิร์ฟเวอร์ เครือข่าย และซอฟต์แวร์ เรียกว่า 'คลาวด์'

โซลูชัน ERP บนคลาวด์มักจะต้องชำระค่าสมัครสมาชิกรายเดือนเพื่อใช้ซอฟต์แวร์ สิ่งนี้สามารถทำให้ธุรกิจมีความยืดหยุ่นมากขึ้น เนื่องจากธุรกิจจะจ่ายเฉพาะสิ่งที่ใช้เท่านั้นและสามารถขยายหรือลดขนาดการใช้งานได้ตามต้องการ อีกทั้งธุรกิจต่าง ๆ ยังสามารถเข้าถึงข้อมูลของตนได้จากทุกที่ที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับการทำงานจากระยะไกล


คุณสมบัติของ Cloud ERP


ในฐานะเจ้าของธุรกิจ มักต้องพิจารณาผลิตภัณฑ์หรือบริการที่นำเสนอแก่ ลูกค้า พนักงาน และผลกำไรสูงสุด เมื่อพูดถึง ERP คุณควรพิจารณาต้นทุนล่วงหน้า ระยะเวลาการใช้งาน และพนักงานว่าสามารถใช้ได้หรือไม่ โดยคุณสมบัติทั่วไปบางประการของระบบ Cloud ERP มีดังนี้


1. ใช้งานง่าย

ระบบ ERP ควรใช้งานง่ายเพื่อให้พนักงานสามารถเรียนรู้และนำไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว ระบบ Cloud ERP ควรมีส่วนต่อประสานที่ใช้งานง่าย ให้การฝึกอบรมและการสนับสนุนที่จำเป็นแก่ผู้ใช้ บริษัทที่นำเสนอระบบ ERP บนคลาวด์มักจะให้การฝึกอบรมฟรีหรือมีค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อย เพื่อช่วยให้เจ้าของธุรกิจและพนักงานได้รับประโยชน์สูงสุดจากระบบ


2. ความยืดหยุ่น

โดยทั่วไประบบ Cloud ERP จะมีความยืดหยุ่นมากกว่าระบบ ERP ในองค์กร โซลูชัน Cloud ERP บางตัวเสนอโมเดลราคา "จ่ายตามการใช้งาน" ซึ่งมีประโยชน์สำหรับธุรกิจที่มีความผันผวนอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังสามารถปรับขนาดขึ้นหรือลงได้ เพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของธุรกิจ


3. การเข้าถึง

ด้วย Cloud ERP คุณและพนักงานสามารถเข้าถึงระบบได้จากทุกที่ที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต สิ่งนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับการทำงานของพนักงานที่ทำงานจากระยะไกลหรือเดินทางบ่อย ๆ 


4. การปรับแต่งและการบูรณาการ

แพลตฟอร์มคลาวด์ส่วนใหญ่เสนอการปรับแต่งและบูรณาการในระดับหนึ่ง ทั้งนี้คุณสามารถเลือกคุณสมบัติและโมดูลที่ตรงกับความต้องการของคุณได้


5. ความปลอดภัย

ความปลอดภัยมักเป็นปัญหาสำหรับเจ้าของธุรกิจเกี่ยวกับการประมวลผลแบบคลาวด์ อย่างไรก็ตาม ผู้ให้บริการ Cloud ERP มักจะมีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่แข็งแกร่ง เช่น การเข้ารหัสข้อมูลและการตรวจสอบสิทธิ์ผู้ใช้


ประโยชน์ของซอฟต์แวร์ Cloud ERP


ซอฟต์แวร์การวางแผนทรัพยากรองค์กร (ERP) ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง (SMB) มีทางเลือกมากขึ้นกว่าที่เคย โซลูชัน Cloud ERP มอบคุณประโยชน์มากมาย โดยแต่ละโซลูชันสามารถปรับแต่งได้เพื่อตอบสนองความต้องการของธุรกิจที่กำลังเติบโต เช่น การจัดการทางการเงิน การควบคุมสินค้าคงคลัง การประมวลผลคำสั่งซื้อ และการจัดส่ง เป็นต้น ต่อไปนี้จะแสดงประโยชน์บางประการของซอฟต์แวร์ Cloud ERP


1. โครงสร้างพื้นฐานล่วงหน้าและต้นทุนการดำเนินงาน

บริษัทที่ใช้โซลูชัน Cloud ERP ไม่จำเป็นต้องซื้อและบำรุงรักษาฮาร์ดแวร์หรือจ้างเจ้าหน้าที่ไอที เพราะผู้ให้บริการ Cloud ERP จะเป็นผู้บำรุงรักษาและการอัพเกรด ดังนั้นจึงไม่มีค่าใช้จ่ายหรือเวลาหยุดทำงานที่ไม่คาดคิดเนื่องจากการอัพเดตระบบ


2. ปรับปรุงกลยุทธ์ด้านความปลอดภัย

ผู้ให้บริการ Cloud ERP ใช้เทคโนโลยีและแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยล่าสุดเพื่อปกป้องข้อมูลของลูกค้า นอกจากนี้ข้อมูลจะถูกจัดเก็บไว้ในหลายตำแหน่ง ดังนั้นการสำรองข้อมูลจึงพร้อมใช้งานแม้ว่าเว็บไซต์ใดไซต์หนึ่งจะถูกบุกรุกก็ตาม สำหรับการจัดการความสัมพันธ์ลูกค้า ความปลอดภัยได้รับการปรับปรุงโดยการเข้ารหัสข้อมูลทั้งหมด


3. การดำเนินการอย่างรวดเร็ว

โซลูชัน Cloud ERP สามารถติดตั้งและทำงานได้รวดเร็ว โดยใช้เวลาไม่กี่สัปดาห์ เนื่องจากไม่จำเป็นต้องติดตั้งซอฟต์แวร์หรือตั้งค่าฮาร์ดแวร์ ผู้ใช้สามารถเข้าสู่ระบบผ่านอินเตอร์เน็ตและเริ่มใช้งานได้ทันที การใช้โมดูลใหม่และการรับรองความเข้ากันได้กับแอปพลิเคชันทางธุรกิจอื่น ๆ จะง่ายขึ้นมากด้วยระบบ Cloud ERP


4. ความยืดหยุ่นในการจัดเก็บข้อมูลและการเข้าถึง

หากเซิร์ฟเวอร์ซอฟต์แวร์ ERP ภายในองค์กรของบริษัทเสียหายหรือสูญหาย ข้อมูลทั้งหมดที่จัดเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ก็มักจะสูญหายเช่นกัน ด้วย Cloud ERP ข้อมูลจะถูกจัดเก็บไว้ในคลาวด์และสามารถเข้าถึงได้จากทุกที่ที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ทำให้ง่ายต่อการจัดการแก้ไข นอกจากนี้ยังเป็นประโยชน์สำหรับบริษัทที่มีสถานที่ตั้งหลายแห่ง เนื่องจากสามารถเข้าถึงข้อมูลได้จากทุกที่


5. ตัวเลือกการสนับสนุนเพิ่มเติม

ด้วย Cloud ERP ผู้ให้บริการจะให้การสนับสนุนระบบ สิ่งนี้ทำให้ธุรกิจต่าง ๆ มีเวลามุ่งเน้นไปที่ความสามารถหลักของตน 


ด้วยเหตุผลสำคัญหลายประการ ระบบ Cloud ERP สามารถเข้าถึงได้จากทุกที่ และไม่ต้องใช้ทรัพยากรไอทีของบริษัทในการบำรุงรักษาและอัปเกรด ในระยะยาว โซลูชัน Cloud ERP จะช่วยประหยัดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ระบบ Cloud ERP จึงถือเป็นโซลูชันที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพที่สุดที่ช่วยให้ทีมของคุณสามารถเข้าถึงข้อมูลและระบบที่สำคัญของบริษัทเพื่อให้งานเสร็จสมบูรณ์ได้ดีที่สุด ติดต่อบริษัท ดับเบิ้ล ไพน์ จำกัด เราให้บริการเกี่ยวกับ Digital Transformation เป็นที่ปรึกษาด้านดิจิทัลและพัฒนาเทคโนโลยีภายในองค์กร ช่วยพลิกโฉมการทำงานแบบเดิม ด้วยการเพิ่มศักยภาพทางด้านเครื่องมือ ปรับเปลี่ยนขั้นตอนการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยนำ Technology มาใช้เป็นเครื่องมือให้เกิดประโยชน์สูงสุด ไม่ว่าจะเป็นระบบ ERP หรือ MRP เพื่อให้บุคลากรสามารถใช้เครื่องมือในการเข้าถึงช่องทางรายได้ใหม่ ๆ สามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้ที่ https://www.mac5legacy.com


ที่มาข้อมูล: https://happay.com


bottom of page